Bật mí các tiêu chí đánh giá đèn LED chất lượng

Thứ hai - 05/04/2021 02:55
Đèn LED không còn xa lạ gì với chúng ta, nhưng để đánh giá về một sản phẩm LED chất lượng thì không hẳn ai cũng biết. Hiện có trên thị trường có vô vàng chuẩn loại, thương hiệu đèn LED. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể tự chọn một sản phẩm đạt chuẩn. Dưới đây là một vài tiêu chí giúp bạn chọn mua được bóng đèn LED chất lượng.
Tieu chi danh gia den led chat luong 1
Tieu chi danh gia den led chat luong 1
  1. Chất lượng đèn led
Đèn led chiếu sáng có chất lượng cao sẽ đảm bảo được đèn chiếu sáng tốt, độ bền cao. Khi đánh giá chất lượng đèn sẽ dựa trên các yếu tố về chất lượng của đèn led: chip led, nguồn led, vỏ và chóa đèn. 
Linh kiện chip led chính hãng của các nhà sản xuất chip nổi tiếng uy tín như:  Philips, Epistar, Cree, Bridgelux,…
  1.  Thương hiệu đèn led
Trên thị trường đèn led có rất nhiều thương hiệu khác nhau. Người tiêu dùng nên lựa chọn các thương hiệu có uy tín; thương hiệu nhận được nhiều đánh giá tốt từ những khách hàng cũ. 
Một số thương hiệu đèn led hiện nay:
  • Đèn LED Rạng Đông
  • Đèn LED Điện Quang
  • Đèn LED ENA Vietnam
  • Đèn LED Nanoco
  • Đèn LED MPE
  • Đèn LED HC Lighting
  1. Chế độ bảo hành
  • Người tiêu dùng cần lựa chọn những thiết bị đèn LED đều cầu phải có chế độ bảo hành rõ ràng.
  • Thời gian bảo hành càng dài sẽ góp phần thể hiện uy tín của nhà cung cấp.
  • Chế độ bảo hành rõ ràng mang đến sự tin tưởng và yên tâm khi sử dụng.
  • Các thiết bị đèn LED thường được bảo hành từ 12 tháng – 36 tháng tùy theo từng sản phẩm, nhà cung cấp. 
  1. Quang thông 
Quang thông là đại lượng đo lường công suất bức xạ. Thực chất công suất của bóng đèn hoặc đèn huỳnh quang cũ thường được sử dụng làm thước đo lượng ánh sáng do nó tạo ra, nhưng watt không đại diện cho lượng ánh sáng thực tế phát ra. Lượng ánh sáng phát ra được biểu thị bằng một thuật ngữ gọi là lumen (hay còn gọi là quang thông). Vì vậy, để biết được bóng đèn nào cho ra ánh sáng sáng hơn, hãy nhìn vào Lumen của loại đèn đó. Lumen càng lớn, ánh sáng phát ra từ dải đèn LED càng sáng. Xếp hạng Lumen thường được biểu thị bằng một số theo sau là các chữ cái lm. Điều quan trọng cần lưu ý là đánh giá Lumen phải đi kèm với công suất để ra được tính đúng đắn trong việc đo lường.
Để đo độ sáng của đèn LED, hãy nhìn chỉ số lumens. Trong khi đó, chỉ số Công suất - Watts để đo xem bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng.
Lumen Sợi đốt Đèn Huỳnh quang CFL Đèn LED
2600 lm 150 W 32 W 25 - 28 W
1600 lm 100 W 23 W 16 - 20 W
1100 lm 75 W 19 W 9 - 13 W
800 lm 60 W 14 W 8 -12 W
450 lm 40 W 9 W 6 - 9 W
Bạn có thể sử dụng biểu đồ này khi chuyển từ đèn sợi đốt hoặc đèn huỳnh quang sang đèn LED. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng bóng đèn 75W sợi đốt trong phòng, bạn có thể thay thế nó bằng đèn LED có lumens là  1100 lm mà không ảnh hưởng đến độ sáng. Biểu đồ cũng cho bạn biết bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng bằng cách sử dụng các dải đèn LED thay thế. 
  1.  Góc chiếu sáng
Góc chiếu sáng là góc được tạo ra bởi nguồn sáng. LED là một nguồn điểm phát sáng nhưng nó cần các tấm tán sáng hoặc chụp, chóa để định hướng góc chiếu cho đèn. Các góc chiếu sáng có thể thay đổi tùy theo cấu tạo của đèn. 
 Âm trần siêu mỏng cho góc chiếu 120 độ
Âm trần chiếu rọi cho góc chiếu 30, 45 độ
Góc chiếu sáng sẽ quyết định hướng đi ánh sáng và góc ánh sáng: tỏa, rọi hay chiếu điểm…..
  1. Chỉ số hoàn màu (CRI)
Đây là yếu tố đo lường mức độ ánh sáng của vật được chiếu sáng có độ hoàn màu trung thực hay không? Nếu CRI cao thì màu sắc vật thể được chiếu càng sống động, trung thực tự nhiên nhất, và ngược lại nếu CRI thấp, thì độ hoàn màu thấp, màu sắc vật được chiếu sáng nhìn sẽ bị sỉn màu, ... 
Chỉ số CRI hiện nay có thang đo 100 điểm. Trung bình, các loại đèn Led hiện nay đều cho độ hoàn màu cao, hãy lựa chọn các loại đèn led có chỉ số CRI> 80Ra.
  1.  Nhiệt độ màu
Nhiệt độ màu (CCT) được đánh giá là rất quan trọng trong việc quyết định đến màu sắc ánh sáng của không gian, là một cách để mô tả sự xuất hiện ánh sáng được cung cấp bởi một bóng đèn. Nó được đo bằng độ Kelvin (K) trên thang điểm từ 1.000 đến 10.000. Thông thường, nhiệt độ Kelvin cho các ứng dụng chiếu sáng thương mại và dân dụng rơi vào khoảng từ 2000K đến 6500K. Bảng dưới đây mô tả chất lượng của nhiệt độ màu đối với ánh sáng
Nhiệt độ màu Chất lượng ánh sáng
2700K-3500K Ánh sáng vàng
4000K-4500K Ánh sáng trung tính
5000K-6500K Ánh sáng trắng xanh, trắng lạnh
Nhiệt độ càng cao, ánh sáng càng trắng sáng, trắng xanh. Ánh sáng ban ngày được tìm thấy khoảng 5600K. Một bầu trời nhiều mây hoặc trắng mát có thể được tìm thấy trong khoảng 6000K-7500K. Một bầu trời trong xanh có thể được tìm thấy ở nhiệt độ màu vào mức 10.000K. Những chiếc đèn chất lượng sẽ cho ra màu sắc ánh sáng đúng như mô tả.
Lựa chọn phổ biến của đèn LED là từ 3000K -6500K.
  1. Độ rọi - LUX 
Khu vực Chiếu sáng
(Lux tức là Lumen/m2)
 Khu vực công cộng với môi trường xung quanh tối 20-50
 Khu vực làm việc mà các nhiệm vụ chỉ thỉnh thoảng được thực hiện 100-150
 Kho, nhà, nhà hát, lưu trữ 150
 Công việc văn phòng, các lớp học 250
 Văn phòng làm việc, Công việc máy tính, Thư viện học tập 500
 Chiếu sáng rộng(cầu thang, hồ bơi) 150-250 
 Chiếu sáng nhiệm vụ gần đó (đèn, tủ...) 175-550 
 Nhiệm vụ chiếu sáng xa  350-1200 
 Chiếu sáng gián tiếp  375-1200 
 Bảng hiệu quảng cáo 500-1200 















Vì vậy, nếu bạn có một căn phòng có kích thước là 70 m2 và bạn muốn làm thư viện, thì lượng ánh sáng cần thiết trong phòng là 500 x 70, tức là khoảng 35000 lumens.
Tuy nhiên không nên để ánh sáng phát ra từ nguồn sáng duy nhât mà nên chia đều cho toàn bộ không gian.
  1.  Tuổi thọ của bóng đèn
Thực chất độ sáng của bóng đèn đều giảm dần theo thời gian sử dụng. Đèn trở nên kém sáng hơn khi đến một thời điểm chiếu sáng đủ dài nhất định. Tuy nhiên đèn LED được biết là có mức độ ánh sáng như nhau trong suốt quá trình phát sáng của chúng và trên thực tế, chúng có tuổi thọ cực kỳ cao, cao hơn những loại bóng trước đây. Tuổi thọ tiêu biểu của chúng được mô tả như bảng dưới đây: 
Đèn  Đèn LED Compact Bóng đèn sợi đốt
Tuổi thọ  15000-50000 giờ 8000-12000 giờ 750-1000 giờ
  1.  Thân thiện với môi trường
 Đèn LED là lựa chọn vì môi trường số 1 trong tất cả các hình thức chiếu sáng. Bởi vì:
  • Không chứa thủy ngân, không như bóng đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.
  • Tồn tại lâu hơn nhiều (khoảng 10-20 năm) và do đó việc xử lý rác thải, hay thay mới ít phải quan tâm hơn.
  • Ít thải khí CO2 hơn do các nguyên vật liệu sản xuất chúng ít gây tác hại cho môi trường.
  1.  Vị trí lắp đặt đèn LED
Việc đánh giá được lựa chọn loại đèn led chất lượng cần có cả yếu tố về thi công lắp đặt và sự hợp lý trong việc sử dụng đèn LED. Chiều dài, hình dạng, màu sắc và độ sáng của đèn LED phụ thuộc vào việc sử dụng chúng. Bước đầu tiên để quyết định xem vị trí lắp đặt đèn LED ở đâu là xác định ứng dụng của chúng dựa vào nhu cầu ban đầu của bạn.
Đèn có chất lượng không, bền không phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng và ứng dụng chúng đúng với đặc điểm của đèn. Hay lắp đặt cho những không gian ngoài trời, ta cũng cần xác định diện tích và vị trí lắp đặt để chiếu sáng để đảm bảo an toàn về điện và đảm bảo tuổi thọ của đèn.
Có thể giúp ích cho bạn: Hướng dẫn chọn đèn trong thiết kế nhà ở
  1.  Chi phí sử dụng đèn led
Đèn LED có tuổi thọ lâu đời, bảo hành dài, an toàn nên tính toán về lâu về dài thì đèn LED là một lựa chọn cực kỳ đúng đắn. Bên cạnh đó, đèn LED ít tiêu hao năng lượng hơn, giúp bạn tiết kiệm được hóa đơn tiền điện. Đảm bảo rằng bạn đang không lãng phí tiền điện cho những chiếc đèn tiêu hao quá nhiều năng lượng để tạo ra ánh sáng.
Bạn muốn tìm hiểu thêm: Tại sao sử dụng đèn LED lại tiết kiệm điện nhất hiện nay
Hy vọng những tiêu chi trên đây sẽ giúp bạn có được quyết định chọn mua đèn LED chất lượng  phù hợp với nhu cầu của mình.
 

Tác giả: Kiều Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh banner Hotline
Thống kê
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay6,079
  • Tháng hiện tại287,022
  • Tổng lượt truy cập12,120,718
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây