Sự khác nhau giữa đèn tuýp LED T5 và T8

Chủ nhật - 21/02/2021 23:30
Nhắc đến bóng đèn tuýp LED T5 và T8 chắc mọi người đều đã rất quen thuộc, nhưng nên chọn loại đèn nào để đáp ứng nhu cầu của bạn và phù hợp với không gian sống thì không hẳn ai cũng biết. Vậy cách nhận biết và điểm khác nhau giữa 2 loại đèn này như thế nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!
Đặc điểm chung của đèn tuýp LED T5 và T8
Cấu tạo đèn gồm các bộ phận chính: vỏ, nguồn và mạch chip LED. Phần vỏ có phần trên làm bằng nhựa xuyên sáng giúp bảo vệ các linh kiện bên trong và phẩn dưới làm bằng vỏ nhôm làm giá đỡ cho linh kiện bên trong đồng thời là bộ phận tải nhiệt cho chip LED.
Chip LED của đèn tuýp ENA được hàn trên thanh nhôm giúp tản nhiệt cực tốt. Dải chip LED liên tục là bộ phát ánh sáng.

Phân biệt đèn tuýp T5 và T8

Điều dễ dàng nhận thấy nhất giữa 2 loại bóng tuýp T5 và T8 chính là kích thước đường kính ống.

  1. Về kích thước ống tuýp
Ký tự “T là viết tắt của "tubular" hay "tube" có nghĩa là hình ống. Trong tên đèn tuýp LED thì “T” được dùng để xác định kích thước đường kính ống.
su khac nhau giua tuyp led t8 va t5

1. Theo quy ước quốc tế: 1T = 1/8 inch; 1 inch = 2,54cm
2. Đèn tuýp T8 chỉ loại có đường kính ống bằng 8T = 8/8 inch = 1inch = 2,54cm
3. Đèn tuýp T5 chỉ loại có đường kính ống bằng 5T = 5/8 inch = 1,5875cm
4. Tương tự như vậy bạn có thể tính được đường kính của ống tuýp T10 = 3,175cm và T12 = 3,81cm

Như vậy có thể thấy tuýp T5 là bóng nhỏ nhất và T12 là bóng lớn nhất.
  1. Về chiều dài ống đèn T5 và T8
Về chiều dài của tuýp thì cả hai loại T5 và T8 đều được sản xuất theo tiêu chuẩn chiều dài từ đèn tuýp huỳnh quang truyền thống. Điều này giúp người tiêu dùng dễ phân biệt và lựa chọn sản phẩm thay thế.
Các loại phổ biến nhất của tuyp LED T5 bao gồm: 30cm, 60cm, 90cm và 120cm.
Các loại phổ biến nhất của tuyp LED T8 bao gồm: 60cm và 120cm.
  1. Cách lắp đặt
Đèn tuýp LED T5 thường được sản xuất ở dạng liền máng và được đấu nối toàn bộ dây nguồn. Bạn chỉ cần mua sản phẩm về và nối dây từ đèn với nguồn điện là có thể sử dụng bình thường.
Đèn tuyp LED T5 nhôm ENA
Đèn tuyp LED T5 nhôm ENA
den tuyp nhua t5 lien mang ena vietnam (2)
Đèn tuyp LED T5 nhựa ENA
Đèn tuýp LED T8 hiện nay có 2 kiểu: LED đơn và liền máng. Loại liền máng tương tự như đèn T5. Với sản phẩm bóng đơn, bạn có thể tận dụng lại máng đèn huỳnh quang cũ để thay thế. Chú ý: Tuýp led không cần chấn lưu và tắc ke, tham khảo thợ điện trước khi bạn muốn tự lắp đặt.
 
den tuyp nhom ena vietnam
Đèn tuyp LED T8 đơn ENA
den tuyp t2 18w 1m2 enavietnam (3)
Đèn tuyp LED T8 liền máng ENA
 
  1. Hiệu quả năng lượng và góc chiếu sáng
Đèn tuýp led T8 và T5 không chỉ khác nhau về đường kính ống đèn mà còn phân biệt về mức độ hiệu suất năng lượng. Bằng cách so sánh giữa ống LED T5 và T8 về thông số kỹ thuật cơ bản chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu hơn về ứng dụng cụ thể của 2 đèn này trong các giải pháp chiếu sáng.
Đèn T5 và T8 có cùng Chỉ số hoàn màu (CRI) là 85 CRI, tuy nhiên Lumens mỗi Watt (LPW) và CU (Co-hiệu quả sử dụng) của đèn T5 đều cao hơn T8.
Có thể thấy rằng đèn tuýp T8 có hiệu suất thấp hơn so với T5. Góc chiếu của T8 dao động 120° – 270°, ánh sáng đồng đều và mềm mại, trong khi đó ánh sáng của T5 khá mạnh và tập trung.
  1. Ứng dụng thực tế
Đèn tuýp LED T5 do nhỏ gọn hơn lên thường được ứng dụng trong các vị trí có không gian chật hẹp như các khe trần thạch cao để hắt trần, gầm cầu thang hoặc trong các bảng hiệu, tủ trưng bày sản phẩm,…
Đèn tuýp LED T8 rất thông dụng trên thị trường, nó hoàn toàn thay thế được bóng đèn tuýp huỳnh quang. Tiêu chuẩn đèn T8 được áp dụng cho chiếu sáng dân dụng như hộ gia đình, văn phòng, trường học hoặc trong công cộng như các địa điểm bến xe. Trong công nghiệp cũng sử dụng rất nhiều các đèn tuýp LED T8 với máng có chóa phản quang được lắp đôi hoặc ba, có thể lắp đặt nổi hoặc âm trần.

 

Tác giả: Kiều Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh banner Hotline
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay9,839
  • Tháng hiện tại243,522
  • Tổng lượt truy cập12,077,218
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây