Phân biệt đèn Back-lit và đèn Edge-lit

Thứ tư - 06/10/2021 18:53
Hiện nay, đèn chiếu sáng LED đã được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống, nó thay thế gần như hoàn toàn đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ cũ như đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt. Tuy nhiên khá nhiều người trong chúng ta còn chưa hiểu đèn LED hoạt động như thế nào?!
cong nghe led panel backlit
cong nghe led panel backlit

Công nghệ LED chiếu sáng đã được phát minh và trở nên phổ biến từ lâu nhưng những nổ lực cải tiến và nâng cấp sản phẩm vẫn còn là một cuộc đua không hồi kết giữa các nhà sản xuất trên toàn thế giới nhằm mang đến những sản phẩm tiên tiến và hoàn hảo nhất cho người dùng. Tất cả những sự nổ lực đó đều nhằm mang đến cho người dùng những sản phẩm tốt nhất, tiết kiệm năng lượng nhất, giá cả phù hợp nhất, thân thiện với môi trường nhất có thể.

Song song cùng những bước tiến vượt bật và những phát minh mới là những thuật ngữ, tên gọi của những loại đèn mới được ra đời. Trong bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn cách nhận biết và phân biệt hai công nghệ chiếu sáng Backlit và Edgelit.

Ghi chú: Hai công nghệ chiếu sáng này cũng được áp dụng trong những thiết bị hiện đại như đèn nền cho Tivi, đèn nền cho điện màn hình thoại di động.

Đèn LED Edgelit hay Backlit

Đèn LED âm trần, ốp trần, panel,... trước đây được sản xuất theo kiểu Edgelit và Backlit là một biến thể mới vừa được giới thiệu gần đây. Về cơ bản, tên gọi của hai loại đèn LED Panel này đề cập đến vị trí lắp đặt các dãy LED trên trong đèn và chúng có thành phần kết cấu khác nhau để đảm bảo ánh sáng phát ra và khuếch tán tốt nhất có thể.

Đèn LED Edgelit

cong nghe led panel edgelit
 
Như tên goi, các dãy LED của đèn LED Edgelit được lắp bên trong, dọc theo 4 cạnh (hoặc đường tròn) nhô lên của tấm nền. Chip LED từ các dãy LED phát ra ánh sáng theo chiều ngang do đó cần phải có các tấm nền và một số linh kiện chuyên dụng để đảm bảo rằng ánh sáng từ các chip LED được khuếch tán tốt nhất và đều khắp mặt đèn.

1. 5 tấm nền khác nhau: đảm bảo ánh sáng phát ra nhiều nhất có thể và giúp khuếch tán ánh sáng đều khắp mặt đèn tạo ra trải nghiệm chiếu sáng mượt mà hoàn hảo nhất.

2. Cấu hình siêu mỏng: Với độ dày chỉ 10mm (1cm), đèn sử dụng công nghệ Edgelit là một trong những bộ đèn mỏng nhất trên thị trường. Kết hợp với bộ khung nhôm tối giản và hiện đại, tạo cho bộ đèn kiểu dáng đẹp và hòa hợp hoàn hảo với mọi không gian. Cấu hình siêu mỏng của nó cũng hoàn toàn phù hợp với trần nhà thấp giúp tăng diện tích cho không gian.

3. Đa dạng tùy chọn lắp đặt: đèn LED kiểu Edgelit có thể được lắp đặt trực tiếp lên trần gỗ, thạch cao, trần nhựa.

Dưới đây là đèn LED panel và đèn âm trần sử dụng công nghệ chiếu sáng Egde-lit
 
image 20201230170903 2
 
 

Đèn LED Backlit

cong nghe led panel backlit


Khác với kiểu sử dụng công nghệ chiếu sáng Edgelit, đèn LED Backlit có cấu trúc đơn giản hơn rất nhiều và chiếu sáng một cách trực tiếp hơn vì các dãy LED được cố định ngay trên bề mặt tấm nền bằng thép chất lượng cao và ánh sáng được chiếu thẳng xuống bên dưới. Tuy nhiên chúng lại dày hơn đèn LED Edgelit vì nó yêu cầu một khoảng cách nhất định giữa chip LED và mặt đèn để ánh sáng có thể được khuếch tán đồng đều nhất.

Cấu trúc đèn LED Panel Backlit được thể hiện chi tiết như hình bên dưới

Không có tấm phản xạ và tấm dẫn quang: Khi ánh sáng được chiếu trực tiếp ra ngoài thì không cần có tấm phản xạ và tấm dẫn quang. Thay vào đó, loại đèn này yêu cầu một bộ khuếch tán để đảm bảo ánh sáng được phát ra một cách mượt mà và đồng đều.

Tổng thể bộ đèn dày hơn một chút so với đèn Edgelit, đèn Backlit đòi hỏi cần có vỏ đèn sâu hơn để ánh sáng có thể khuếch tán đồng đều qua bộ khuếch tán. Độ dày của chúng gần gấp 4 lần so với đèn Edge-lit nhưng vẫn đủ mỏng để lắp đặt trên trần nhà.

image 20201230170903 4
  • Khung thép cao cấp chống rò rỉ ánh sáng
  • Tấm khuếch tán hay còn gọi là tấm chống chói
  • Dãy CHIP LED gắn trên tấm nền với keo tản nhiệt chất lượng cao
  • Tấm nền bằng thép cao cấp, độ bền cao, chống ăn mòn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hình ảnh banner Hotline
Thống kê
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay7,108
  • Tháng hiện tại206,316
  • Tổng lượt truy cập12,040,012
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây