Những điều cơ bản trong ngành chiếu sáng

Thứ sáu - 18/10/2019 05:06
Bạn là người thích khám phá về lĩnh vực chiếu sáng hay đơn giản là chỉ muốn tự tay thiết kế cho tổ ấm nhỏ. Bài viết này sẽ giúp ích một phần nào cho bạn đấy!
Những điều cơ bản trong ngành chiếu sáng

Lumens: Lumens là đơn vị của ánh sáng, có nghĩa là lượng ánh sáng. Nếu bóng đèn có nhãn 90 lumens/watt, điều này tương đương với sản lượng ánh sáng đầu ra sẽ là 90 nhân tổng watt của bóng đèn đó. Không phải tất cả chúng đều là ánh sáng khả dụng, bởi một số bị lãng phí trong quá trình chiếu, phản xạ và khuếch tán.

Lux: Lux là đơn vị đo lumens trên mét vuông. Nó được gọi là Illuminance. Nó có thể được đo bằng các thiết bị đơn giản và không quá tốn kém.

CCT (viết tắt của Correlated Color Temperature)/ Nhiệt độ màu: Nhiệt độ màu là một khái niệm được rút ra từ định luật bức xạ của  Plack. Có ba mức độ nhiệt độ màu:

  • Trắng ấm (2700-3000K): Màu vàng và xu hướng hướng về bóng đổ màu đỏ. Loại ánh sáng này có thể được sử dụng trong các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng ăn uống, phòng khách và phòng chức năng,...
  • Trắng trung tính (4000K +): Đó tương tự như ánh sáng tự nhiên vào giữa trưa, thường được sử dụng trong chiếu sáng văn phòng, trường học, phòng học, triển lãm, thư viện…
  • Trắng lạnh (6000K +): Ánh sáng tán xạ có màu hơi xanh, phù hợp để sử dụng trong không gian mở lớn: đường phố, bãi đỗ xe, tầng hàm và nhiều không gian khác.

CRI (viết tắt của Color Rendering Index): là Chỉ số hoàn màu, điều này xác định chất lượng của nguồn sáng. Hỗn hợp của các màu đỏ, xanh lá cây và xanh làm nên độ hoàn hảo của ánh sáng. Bất kỳ khiếm khuyết nào cũng sẽ dẫn đến chất lượng hoàn màu kém. Nói chung, chỉ số này càng thấp thì bạn càng khó nhìn thấy vật một cách trung thực. Chỉ số CRI càng cao cho thấy chất lượng ánh sáng càng tốt. RA> 80% được coi là CRI tốt.

so-sanh-den-led-va-den-halogen

Về việc sử dụng đèn:

Chúng ta sẽ phân chia đèn chiếu sáng ra làm 2 nhóm. Nhóm đầu tiên là những chiếc đèn dùng với mục đích để học, đọc, làm việc, quan sát, kiểm định… Hay nói cách khác chúng trực tiếp phục vụ hoạt động của con người. Ta gọi loại đèn này là đèn dân dụng. Nhóm còn lại là đèn trang trí.

  1. Đèn dân dụng

Ánh sáng cần được cung cấp đầy đủ để thực hiện những chức năng nhất định. Nhiệt độ màu (CCT) và chỉ số hoàn màu (CRI) quan trọng đối với ánh sáng từ đèn chiếu loại này. Dưới đây sẽ là một số ví dụ yêu cầu về Lux ở những địa điểm khác nhau:

Nhà bếp yêu cầu 250 đến 500 lux, trong khi showroom hoặc cửa hàng yêu cầu 500-1000 lux. Nếu bạn không thể đo lux, bạn có thể tính toán xấp xỉ lux bằng cách sử dụng một số phép toán.

Lấy ví dụ: một cửa hàng có diện tích 18 m². Để cung cấp được 1000 lux chúng ta phải tính lumens.

Lumens = Lux * Sq.mt

Lumens = 1000 * 18 = 1800.

Giờ chúng ta có thể ước tính số lượng đèn. Nếu bạn sử dụng đèn 20W (2000 lumens), thì phải lắp đặt 9 đèn để đủ chiếu sáng. Nếu bạn sử dụng đèn 10W (1000 lumens), thì sẽ cần đến 18 bóng đèn.

Ánh sáng cần được cung ứng đầy đủ để đáp ứng chức năng của khu vực được chiếu sáng

Đây là danh sách một số địa điểm và mức độ ánh sáng tối thiểu được khuyến nghị:

Khu vực Loại hình công việc Lux yêu cầu
Phòng khách Nói chung 150
Khu vực thư giãn, đọc, viết,… 1000 – (500)
Bếp Nói chung 150
Bồn rửa, bàn bếp 500 – (250)
Phòng ngủ Nói chung 150
Khu vực gương, giường của trẻ. 200 – (70)
Hành lang-cầu thang   150
Khu vực đỗ xe   150
Sân bóng   750

Đèn chiếu sáng chức năng ngoài trời thì không theo một yêu cầu cụ thể nào, nó còn tùy thuộc vào công trình. Ví dụ như một vài con đường sử dụng đèn đường 20W nhưng có những địa điểm khác lại sử dụng đèn đường 50W; một số dự án lắp đặt cột đèn vơi khoảng cách 15m nhưng một số khác lại được lắp đặt ở khoảng cách 30m,… Như vậy, việc dùng đèn chiếu sáng ngoài trời còn tùy thuộc vào công trình.

Thực tế thì cột đèn hay các yếu tố khác còn tùy thuộc nhiều vào mong muốn của khách hàng.

  1. Đèn trang trí

Đèn trang trí nhìn chung không cần phải tính toán. Chúng mang tính nghệ thuật và thể hiện sự sáng tạo của nhà thiết kế nội thất cũng như chủ nhân công trình. Loại đèn này ít đóng góp vào việc chiếu sáng, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp nhà thiết kế sử dụng chúng với mục đích tương tự như các đèn chức năng. Đèn trang trí thường có màu trắng ấm và sử dụng mức điện năng thấp. Chúng thường được lắp đặt ở các khu vực như: trần, kết cấu tường, khung ảnh, các tác phẩm nghệ thuật và một vài khu vực đặc thù khác… Đèn trang trí có thể là đèn nhiều màu, đèn animation hay đèn disco. Những chiếc đèn này có nhiều màu sắc, rất sinh động.

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh banner Hotline
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay5,625
  • Tháng hiện tại278,128
  • Tổng lượt truy cập12,111,824
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây