Giải thích các ký hiệu điện tử và điện gia dụng

Thứ ba - 09/10/2018 00:21
Mỗi sản phẩm điện tử hoặc gia dụng được bán trên thị trường đều phải có xuất xứ rõ ràng, đã được kiểm tra, thử nghiệm, đánh giá và phải đạt tiêu chuẩn. Các biểu tượng, ký hiệu in trên nhãn sản phẩm cho biết chúng được tổ chức nào đánh giá chất lượng cấp chứng chỉ. Dưới đây là một số các ký hiệu thường gặp và ý nghĩa của nó.
Giải thích các ký hiệu điện tử và điện gia dụng

Một sản phẩm có thể có nhiều ký hiệu, nếu sản phẩm có càng nhiều các ký hiệu trong số dưới đây thì càng được ưa chuộng vì đã trải qua sự đánh giá chất lượng, an toàn và hợp chuẩn của nhiều tổ chức đánh giá chuyên nghiệp và khắt khe ở các quốc gia, vùng lãnh thổ phát triển nhất. Bạn nên chọn mua các sản phẩm có những ký hiệu chất lượng của các tổ chức danh tiếng. Tuy nhiên có một điều quan trọng nhất là tất cả các ký hiệu này phải nằm trên nhãn của sản phẩm chính hãng còn nếu chúng xuất hiện trên một sản phẩm nhái thì vô nghĩa. 

 

Nhãn Energy Star

Đây là một tiêu chuẩn chứng nhận đã có từ năm 1992, được sử dụng ở các quốc gia phát triển như Liên minh châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Úc và New Zealand. Những sản phẩm có chứng nhận này thường tiêu thụ năng lượng ít hơn 20-30% so với tiêu chuẩn.

EnergyStar enavietnam

Ký hiệu TÜV Rheinland

Đây là chứng nhận chỉ được sử dụng tại thị trường Đức, do tập đoàn tiêu chuẩn chất lượng TÜV Rheinland của Đức cấp. Tuy chỉ là tiêu chuẩn Đức, nhưng rất được các nhà sản xuất trân trọng vì đây là tiêu chuẩn chặt chẽ và đáng tin cậy cho người dùng.

GS

Ký hiệu RoHS

Ký hiệu RoHS hoặc RoHS Compliant – Đây là tiêu chuẩn của châu Âu, những thiết bị có nhãn này đã được chứng nhận là không sử dụng các chất liệu nguy hiểm đối với môi trường và sức khỏe con người, như cadimi, thủy ngân, chì v.v. Mọi thiết bị bày bán ở châu Âu đều phải đạt tiêu chuẩn này, nhưng không phải bao giờ ký hiệu này cũng được ghi rõ trên sản phẩm.

RoHS

Ký hiệu UL

Viết tắt của Underwriters Laboratories, những thiết bị có ký hiệu này đã vượt qua được sự kiểm tra chặt chẽ về mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Chứng nhận này thường thấy ở những thiết bị bán tại Bắc Mỹ và Mexico.

UL

Ký hiệu CSA

Có hình chữ SA nằm trong lòng chữ C lớn, do công ty CSA International chứng nhận. Sản phẩm có ký hiệu này thường thấy ở Mỹ và Canada.

CSA

Ký hiệu FCC

FCC – Federal Communications Commission (Ủy ban Truyền thông Liên Bang, Mỹ). Gồm chữ F và hai chữ C, một chữ nằm trong lòng chữ còn lại, có thể bắt gặp ở nhiều thiết bị điện tử đặc biệt là smartphone. Bất cứ thiết bị nào có khả năng phát sóng radio được bày bán trên thị trường thế giới đều phải có chứng nhận này, nó thể hiện rằng mức sóng mà thiết bị phát ra không quá cao, không gây hại tới sức khỏe con người và ảnh hưởng tới những thiết bị điện tử khác.

FCC resiz

Ký hiệu WEEE

WEEE (Waste Electric & Electronic Equipment). Ký hiệu này có hình thùng rác bị gạch chéo, và ý nghĩa của nó cũng rất dễ hiểu: sản phẩm này không được phép vứt bỏ vào thùng rác thông thường mà phải được bỏ riêng và xử lý đặc biệt, bởi chúng chứa những chất có thể gây độc nếu bị rò rỉ, hoặc có khả năng cháy nổ v.v.

WEEE

Ký hiệu CE

Viết tắt của Conformité Européenne, đây là ký hiệu bắt buộc phải có ở những sản phẩm điện tử được bán ở châu Âu thể hiện rằng sản phẩm đã vượt qua những yêu cầu tối thiểu về thiết bị điện tử của Liên minh châu Âu. Đằng sau ký hiệu CE thường có 4 chữ số, đó là mã số của công ty chịu trách nhiệm kiểm tra sản phẩm. Đôi lúc, ký hiệu CE đi kèm với một dấu chấm than trong vòng tròn – ký hiệu bổ sung này cho biết rằng trong một số trường hợp, thiết bị này có thể vi phạm một vài yêu cầu của một số quốc gia nhất định (nhưng vẫn được phép bán ở các quốc gia đó).

Conformité Européenne

Các sản phẩm đèn LED ENA Vietnam đã đạt tiêu chuẩn CE và đã xuất khẩu sang nước ngoài
Ký hiệu CCC

CCC (China Compulsory Certificate). Chứng chỉ này thường thấy trên các sản phẩm của trung Quốc hoặc nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. Nó được cấp bởi công ty quản lý chất lượng và an toàn của Trung Quốc CCIB. Ký hiệu này là bắt buộc với hầu hết sản phẩm của Trung Quốc.

CCC

Chứng nhận FDA

Chứng nhận này chủ yếu được cấp cho thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm y tế, nhưng đôi lúc cũng bắt gặp ở một số thiết bị điện tử, nhất là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Nó chứng minh là sản phẩm này chỉ phát ra các bức xạ ở mức an toàn cho người sử dụng.

FDA

Ký hiệu REC

Hoặc là kèm theo 3 mũi tên uốn cong thành hình tam giác. Ký hiệu này cho biết vật liệu làm sản phẩm có thể tái chế được.

REC

Nhãn năng lượng

Tại Việt Nam, các sản phẩm gia dụng như quạt, máy lạnh, tủ lạnh, đồ điện,... hều hết được dán nhãn năng lượng. Nhãn này được bộ công thương cấp tại Việt Nam, được ghi bằng tiếng Việt nên rất dễ hiểu: số sao càng nhiều thì thiết bị càng tiết kiệm điện năng (tối đa 5 sao). Ngoài ra, những thông tin khác như hãng sản xuất, nơi chế tạo và công suất thiết bị cũng được ghi rõ ràng, đầy đủ.

chung nhan tiet kiem namng luong
Thường được dùng cho các sản phẩm có kích thước lớn


 

nhan nang luong tren do gia dung enavietnam
Thường được in trên các sản phẩm có kích thước nhỏ
Ví dụ: tất cả sản phẩm đèn LED thuộc ENA Vietnam đều đạt tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng. Trên mỗi sản phẩm đèn LED đều được in nhãn tiết kiệm năng lượng. 
Có thể bạn quan tâm: Các khái niệm và thuật ngữ trong chiếu sáng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

  • Kiều oanh
    Cho mình hỏi cái ký hiệu có dấu stick trong tam giác có nghĩa là gì vậy ạ? Mình có thấy trên hình đầu tiên trong bài đấy ạ.
      Kiều oanh   28/07/2020 05:21
    • @Kiều oanh
      Chào bạn, ký hiệu dấu tick trong tam giác hở là: A-Tick – Legacy Only, dấu tick trong tam giác kín là: RCM – Current. Là tiêu chuẩn của các thiết bị vô tuyến và năng lượng điện từ nhằm tuân thủ các thỏa thuận quy định của Cơ quan Truyền thông và Truyền thông Úc (ACMA) đối với viễn thông, đài phát thanh, EMC và năng lượng điện từ (EME).
        ENA Administrator   11/12/2022 20:51

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh banner Hotline
Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay8,440
  • Tháng hiện tại282,161
  • Tổng lượt truy cập12,115,857
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây