R9 trong CRI là gì? Tại sao lại quan trọng?

Thứ tư - 25/09/2024 04:54
CRI R9 là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá khả năng tái hiện màu đỏ của nguồn sáng. Nhiều nhà sản xuất thường chỉ cung cấp thông tin về chỉ số CRI chung, mà không bao gồm CRI R9, gây khó khăn trong việc đánh giá chính xác chất lượng màu sắc, đặc biệt là màu đỏ.CRI R9 đặc biệt quan trọng khi đánh giá các vật thể có phản xạ màu đỏ. Việc nghiên cứu kỹ thuật tính toán CRI R9 và sử dụng mẫu màu thử nghiệm tương ứng (TCS9) là cần thiết để có cái nhìn toàn diện về chất lượng màu sắc của nguồn sáng.

 Vậy CRI là gì?

CRI- là viết tắt của cụm từ Color Rendering Index, nghĩa là “CHỈ SỐ HOÀN MÀU“. CRI thể hiện chất lượng ánh sáng của đèn và ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc, độ trung thực của vật được chiếu sáng. Đây là chỉ số RẤT QUAN TRỌNG đối với các loại đèn chiếu sáng nói chung và đèn LED nói riêng.

Chỉ số CRI càng cao thì độ chân thực màu sắc càng lớn

Đây là chỉ số phản ánh độ trung thực của màu sắc vật được chiếu sáng và khi CRI càng cao thì chất lượng hình ảnh của vật được chiếu sáng càng chân thực. Một số thông tin về chỉ số này với từng không gian khác nhau:

  • CRI = 100: Ánh sáng bán ngày là ánh sáng có độ trung thực nhất
  • CRI = 0: Ánh sáng đơn sắc như: xanh, đỏ, tím, vàng…là ánh sáng có độ trung thực thấp nhất
  • CRI <50: Màu sắc của vật bị biến đổi hoàn toàn (khi chiếu sáng vật thể sẽ bị nhợt nhạt, không giống thực tế)
  • CRI từ 50-70: Ánh sáng hơi bị biến đổi, có thể dùng trong các ngành sản xuất công nghiệp không cần màu chính xác
  • CRI từ 70-85: Ánh sáng thông dụng, gần như trung thực.
  • CRI từ 85-95: Sử dụng cho các khu vực cần phần biệt màu sắc chuẩn như xưởng in màu, xưởng pha chế sơn.

Như vậy, nếu bạn sử dụng một bóng đèn chất lượng thì tương xứng với nó là chỉ số CRI càng cao càng tốt.

Độ hoàn màu CRI đèn rọi rất quan trọng với vật thể được chiếu

CRI R9 là gì?

Chỉ số hoàn màu chung, CRI Ra, hay còn được gọi ngắn gọn là CRI, của đèn LED là một thang đo được dùng để phản ánh độ chính xác của màu sắc vật thể khi được chiếu sáng và là giá trị trung bình của bộ 8 giá trị từ R1 đến R8 (tương ứng với 8 mẫu màu chuẩn). Tuy nhiên, R9 – một trong sáu màu thử nghiệm bão hòa không được sử dụng để tính CRI Ra – gần đây đã được quan tâm đặc biệt và được coi là chỉ số hoàn màu quan trọng khi đánh giá chỉ số hoàn màu của đèn LED.

Bảng 15 mẫu màu (TCS) dùng để đo giá trị CRI của một nguồn sáng

Thang đo CRI hoàn chỉnh sử dụng 14 màu thử nghiệm, từ R1 đến R14. Trong đó, R9 - điểm thể hiện mức độ chính xác của một nguồn sáng tái tạo màu đỏ đậm- là chỉ số đặc biệt quan trọng. Vì màu đỏ tồn tại trong hầu hết mọi thứ, từ quần áo đến thực phẩm, tác phẩm nghệ thuật nên R9 luôn cần thiết đối với mắt người. Tuy có giá trị thấp trong các công nghệ đèn LED hoặc đèn huỳnh quang, nhưng giá trị R9 cao giúp mọi vật hiển thị màu tốt hơn. CRI cao kết hợp với giá trị R9 cao sẽ tạo ra màu sắc thực tế sống động nhất.

Đối với đèn LED, chỉ số R9 > 50 Ra được đánh giá cao, mang lại ánh sáng chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu chiếu sáng dân dụng. Trong một số không gian đặc thù, chỉ số R9 là một trong những tiêu chí bắt buộc khi thiết kế hệ thống chiếu sáng nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho mục đích sử dụng. 

Vì sao R9 lại quan trọng ?

CRI R9 là một số liệu vô cùng quan trọng bởi vì nhiều nguồn sáng thường thiếu màu đỏ, tuy nhiên điều này thường bị “ẩn” do việc tính trung bình của các chỉ số CRI không bao gồm R9.

Như minh họa dưới đây cho thấy, một nguồn sáng thực tế có thể hoạt động khá tốt với 8 mẫu màu thử nghiệm đầu tiên, đạt điểm cao cho R1-R8. Về chỉ số CRI chung (Ra), điều này có nghĩa là đèn LED có thể hiển thị màu đỏ kém vẫn có thể đạt được xếp hạng 80 CRI (Ra).

A graph with different colored bars

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ lưỡng hơn giá trị R9, chúng ta sẽ nhận thấy rằng ánh sáng có thể hoạt động kém cỏi, đặc biệt là với màu đỏ.

Giá trị CRI R9 tốt là gì?

Mặc dù giá trị tối đa có thể đạt được của R9 cũng là 100, nhưng khác với số liệu CRI trung bình, việc đánh giá R9 cần một phương pháp khác một chút.

Về mặt toán học, R9 khó đạt được điểm cao hơn nhiều so với các giá trị R khác có trong các phép tính CRI và cũng nhạy hơn nhiều với các biến thể của quang phổ. Do đó, điểm R9 từ 50 trở lên được coi là “tốt”, trong khi điểm R9 từ 90 trở lên được coi là “xuất sắc”.

Vì vậy, bạn thấy rằng hầu hết các sản phẩm chiếu sáng hiện có trên thị trường hiếm khi chỉ định giá trị R9 và khi làm như vậy, họ hiếm khi đảm bảo bất kỳ giá trị nào cao hơn 50.

Lý do cho điều này là CRI sử dụng không gian màu uv CIE 1960, không gian màu này lệch theo cách phóng đại sự khác biệt về màu sắc ở vùng màu đỏ của biểu đồ màu sắc. Vì CRI là phép tính định lượng sự khác biệt về màu sắc giữa nguồn sáng và nguồn tham chiếu, chênh lệch màu được tính toán lớn hơn sẽ dẫn đến giảm điểm R nhiều hơn.

'''''A rainbow colored triangle with a black background

Description automatically generated'''''

Tại sao màu đỏ lại là một màu quan trọng như vậy?

Màu đỏ đóng vai trò quan trọng trong nhiều ứng dụng, bao gồm chụp ảnh, dệt may và tái tạo tông màu da của con người.

Nhiều vật thể không có màu đỏ thực sự là sự kết hợp của nhiều màu sắc, trong đó có cả màu đỏ. Ví dụ, tông màu da của chúng ta bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi màu đỏ của máu chảy ngay bên dưới da.

Do đó, nếu ánh sáng thiếu màu đỏ, con người có thể trông nhợt nhạt, thậm chí mệt mỏi. Điều này có thể gây khó khăn đặc biệt trong các ứng dụng y tế, nơi mà màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán chính xác. Trong các ứng dụng như nhiếp ảnh, vẻ đẹp thẩm mỹ là yếu tố quan trọng và đôi khi không thể chỉnh sửa ngay cả trong khâu hậu kỳ và chỉnh sửa kỹ thuật số.

Khi tìm kiếm đèn LED chất lượng cao về màu sắc, hãy nhớ hỏi về chỉ số CRI cũng như giá trị R9 của nó.

Vậy chỉ số R9 của đèn LED ENA Vietnam là bao nhiêu ?

Kết quả đo CRI của sản phẩm đèn LED ENA Vietnam

Hiện tại trên thị trường chiếu sáng ở Việt Nam, có rất nhiều thương hiệu đèn led cao cấp. Các sản phẩm đèn LED ENA Vietnam điều có chỉ số R9 cao. Không những vậy, các đèn dân dụng như đèn Led âm trần siêu mỏng, ốp trần,… điều có chỉ số CRI trên 85. Còn các loại đèn như Downlight âm trần, đèn chỉnh hướng, đèn rọi, đèn ray,… chỉ số CRI điều trên 95.

Tác giả: Quân Minh Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
/* Liên hệ */