6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về điện, nhất định phải lưu ý

Thứ sáu - 18/03/2022 23:51
Điện là yếu tố quan trọng đối với hầu hết tất cả mọi hoạt động trong cuộc sống hiện nay. Điện cung cấp cho sinh hoạt hàng ngày; nhà máy, xí nghiệp; điện có vai trò quan trọng trong y tế, giáo dục,… Điện cung cấp cho bóng đèn để chiếu sáng, cung cấp cho quạt, điều hòa để làm mát, để chạy máy giặt, tivi, tủ lạnh,… Điện hiện đại nhưng cũng tìm ẩn những nguy hiểm, mọi người phải hết sức lưu ý. Để tránh trường hợp chập điện, gây cháy nổ, bạn nên thường xuyên kiểm tra đường dây trong nhà nếu xuất hiện các trường hợp dưới đây.

Các ổ điện bị nóng 

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về điện, để ý ngay kẻo mang hoạ - Ảnh 1.

Việc một số thiết bị nóng lên trong khi đang sử dụng là điều bình thường. Nhưng đó không phải là dấu hiệu tốt nếu bản thân ổ cắm cũng nóng lên. Khi phích cắm hoặc ổ cắm bị lỏng, nhiều điện năng hơn phải đi qua phích cắm đến thiết bị và nguồn điện tăng cao đó chuyển thành nhiệt thải, làm cho ổ cắm nóng. Nếu điều đó xảy ra với nhà bạn, hãy rút dây ra khỏi ổ cắm ngay lập tức và không lắp lại cho đến khi ổ cắm được cố định.

Đèn nhấp nháy không rõ lý do

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về điện, để ý ngay kẻo mang hoạ - Ảnh 2.

Đèn nhấp nháy có thể là dấu hiệu của kết nối điện lỏng lẻo. Để tìm ra vấn đề, hãy kiểm tra xem có bao nhiêu đèn đang gặp tình trạng tương tự. Nếu bạn chỉ tìm thấy một đèn có ánh sáng không tốt, bạn có thể lưu ý đến hệ thống dây điện. Những nếu đèn nhấp nháy nếu xuất hiện nhiều hơn, vấn đề có thể nằm ở mạch điện và bạn nên kiểm tra hộp cầu dao hoặc cửa hàng bảo dưỡng bên ngoài.

Các ổ cắm điện không cố định vào tường

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về điện, để ý ngay kẻo mang hoạ - Ảnh 3.

Ngoài việc nhìn khá mất thẩm mỹ, ổ cắm điện không cố định vào tường còn gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nếu các ổ điện không được cố định, lỏng lẻo dẫn đến xuất hiện các tia lửa điện, đoản mạch, thậm chí có thể gây ra nguy cơ hỏa hoạn.

Chú ý chuột trong nhà

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về điện, để ý ngay kẻo mang hoạ - Ảnh 4.

Mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng chuột là nỗi ám ảnh với con người. Nếu bạn quan tâm đến hệ thống dây điện của mình, bạn có thể chú ý đến loài gặm nhấm này vì chúng có thể gặm nhấm mạch điện, dễ khiến mọi người trong nhà có nguy cơ bị điện giật hoặc tia lửa gây hỏa hoạn.

Hệ thống dây điện được làm bằng nhôm

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về điện, để ý ngay kẻo mang hoạ - Ảnh 5.

Trước đây, nhôm được sử dụng trong rất nhiều hệ thống dây điện. Một cuộc khảo sát được thực hiện cho thấy, kiểu lắp đặt này gây ra nguy cơ hỏa hoạn cho nhiều ngôi nhà. Quá trình oxy hóa nhôm có thể quá nóng khi dây được kết nối với các mối nối, ổ cắm và đèn chiếu sáng. Do đó, bất kỳ dòng điện vượt quá nào cũng có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Xung quanh nhà có mùi khét

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về điện, để ý ngay kẻo mang hoạ - Ảnh 6.

Mùi khét xuất hiện trong nhà là dấu hiệu không ổn, cần kiểm tra hệ thống điện ngay. Mùi khét phát ra do dây điện nóng lên quá mức làm chảy lớp vỏ nhựa bên ngoài. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến hỏa hoạn. Thực tế rất nhiều vụ cháy nổ đã xảy ra xuất phát từ một chi tiết nhỏ trên đường dây bị nóng quá mức, cháy âm ỉ lan ra cả hệ thống điện trong nhà.

Tác giả: Quỳnh Anh

Nguồn tin: Theo Nhịp sống kinh tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hình ảnh banner Hotline
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay7,605
  • Tháng hiện tại251,001
  • Tổng lượt truy cập12,084,697
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây