Điện thoại thông minh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Thứ hai - 17/10/2022 05:23
Trong cuộc sống hiện đại với sự bùng nổ của các thiết bị kỹ thuật số, dường như điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu. Tình trạng này cũng dẫn đến những hệ lụy không mong muốn như nghiện điện thoại, hay sự suy giảm chất lượng sức khỏe do dùng điện thoại quá nhiều.
dien thoai gay hai cho suc khoe
dien thoai gay hai cho suc khoe

Mặc dù những tiện ích do điện thoại mang lại là không thể phủ nhận, nhưng bên cạnh đó cũng có những hệ lụy do tình trạng nghiện điện thoại mang đến như:

1. Hệ vi khuẩn bám trên điện thoại

Thông thường bạn sẽ mang điện thoại di động theo khắp mọi nơi như quán ăn, văn phòng, hay nhà tắm...Vì vậy mà có một lượng vi khuẩn, vi rút hoặc vi trùng khác sẽ bám dính trên điện thoại của bạn sau một thời gian không được vệ sinh. Một nghiên cứu cho thấy cứ 6 chiếc điện thoại thì có 1 chiếc chứa vi khuẩn E.coli có thể là do mọi người rửa tay không kỹ. Vì vậy, việc làm vệ sinh điện thoại thường xuyên là điều cực kỳ quan trọng để bảo vệ bạn tránh khỏi các bệnh truyền nhiễm.

2. Các hội chứng liên quan đến dây thần kinh, đốt sống cổ

Khi bạn dùng điện thoại quá nhiều với tư thế nhìn xuống điện thoại có thể làm căng cơ cổ. Thậm chí, bạn có thể bị đau dây thần kinh sau lưng hoặc vai hay cánh tay. Do đó, để tránh các bệnh liên quan đến vai gáy, bạn nên nghỉ giải lao ít nhất 20 phút một lần để vận động, kéo giãn cơ cổ và lưng, cố gắng không gập đầu quá lâu về phía trước. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các bài tập yoga, thái cực quyền để giúp mình dẻo dai hơn.

20220113 024808 060071 nghien dien thoai 3 max 1800x1800
Nghiện điện thoại có thể gây ra một số bệnh lý về đốt sống cổ

3. Những cuộc gọi điện thoại trong lúc quá bận

Hình ảnh kẹp điện thoại giữa vai và tai trong khi đang làm việc khác có lẽ không xa lạ với bạn phải không? Thực tế thì đây không phải là một tư thế tự nhiên của con người. Do đó nếu bạn lặp lại hành động này quá lâu sẽ nhận thấy rằng cổ của mình bị đau. Giải pháp cho những trường hợp này là hãy tạm thời dừng các công việc tay chân đang làm dở, và nghe điện thoại theo hướng cổ thẳng đứng, hoặc sử dụng thêm các thiết bị nghe gọi như tai nghe không dây. Nếu bạn đã gặp những tổn thương này, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, chườm nóng, dùng thuốc không kê đơn để giảm đau và cứng khớp. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu tình trạng này kéo dài hơn vài ngày.

4. Dùng điện thoại trong khi lái xe

Khi nhắc đến vấn đề điện thoại có hại thế nào cho sức khỏe của bạn, thì không thể bỏ qua những hệ lụy nguy hiểm nếu bạn sử dụng điện thoại trong khi lái xe. Có thể bạn bạn nghĩ chỉ mất 5 giây để gửi một tin nhắn. Dù là rất nhanh nhưng nó không phải là vô hại. Với tốc độ 55 dặm/giờ, ô tô của bạn có thể chạy một quãng đường chiều dài bằng một sân bóng đá - quá đủ không gian để gây ra sự cố nghiêm trọng. Các nhà khoa học đã tính toán rủi ro gây ra tai nạn tăng 23 lần khi bạn nhắn tin trong lúc lái xe.

Ngoài ra, những cuộc gọi cũng làm tăng nguy cơ gặp sự cố cao gấp 4 lần, mặc dù có thể bạn nghĩ nó không ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. Vì vậy, nếu bạn thực sự cần nghe hay gọi điện, đừng ngần ngại tấp vào lề và dừng hẳn lại.

5. Dùng điện thoại quá nhiều vào ban đêm

Khi mắt tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng sau khi mặt trời lặn có thể làm rối loạn giấc ngủ, có liên quan đến bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác. Và vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn khi đó là ánh sáng xanh do điện thoại phát ra. Do vậy, giữ phòng ngủ được tối và yên tĩnh là điều hết sức cần thiết, cũng như dừng sử dụng điện thoại một vài tiếng trước khi lên giường.

20220113 024942 132897 dung dien thoai qua max 1800x1800
Dùng điện thoại quá nhiều có thể khiến giấc ngủ của bạn bị rối loạn

6. Có nguy cơ ung thư không?

Các nghiên cứu không cho thấy bất kỳ mối liên hệ chắc chắn nào đến ung thư hoặc thậm chí các khối u ở người với hành vi nghiện điện thoại. Đó là điều mà các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Nếu lo lắng về bức xạ từ điện thoại di động, bạn có thể hạn chế sử dụng điện thoại di động hoặc sử dụng điện thoại ở chế độ loa ngoài hoặc với tai nghe.

7. Hoạt động bất thường của ngón tay cái

Cấu trúc của ngón tay cái sẽ bị tổn thương do hoạt động bẻ cong và gõ nhiều trên điện thoại, hay cầm chặt máy. Ngoài ra, mặc dù không rõ rằng việc sử dụng điện thoại có thực sự gây ra viêm khớp ngón tay cái hay không, nhưng nó chắc chắn có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Viêm khớp ngón tay cái gây ra đau và mềm ở gốc ngón tay cái của bạn, nơi tiếp xúc với cổ tay. Có thể việc chữa viêm khớp ngón tay hay bong gân ngón tay khi nghiện điện thoại chưa có phương pháp chữa trị cụ thể, nhưng giảm tần suất sử dụng sẽ giúp bạn cải thiện hơn tình hình của mình.

8. Ảnh hưởng tới hoạt động của một số thiết bị

Nếu bạn sử dụng điện thoại di động của mình rất gần các thiết bị y tế như máy điều hòa nhịp tim hoặc máy khử rung tim cho cấy ghép, chúng có thể không hoạt động theo cách bình thường. Điện thoại thậm chí có thể gây nhiễu cho một số loại thiết bị trợ thính. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào với thiết bị y tế của mình, đặc biệt nếu nó xảy ra khi bạn sử dụng điện thoại thông minh.

20220113 025321 051088 dung dien thoai qua max 1800x1800
Dùng điện thoại quá nhiều có thể ảnh hưởng tới một số thiết bị y tế

9. Những vấn đề về sức khỏe của mắt

Bước sóng ngắn hơn của ánh sáng xanh mà điện thoại thông minh phát ra có thể làm mỏi mắt bạn rất nhanh và gây đau. Nó thậm chí có thể làm hỏng giác mạc và gây hại cho thị lực. Nếu nhận thấy những vấn đề này, tốt nhất bạn nên hạn chế thời gian tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số có ánh sáng xanh như điện thoại thông minh và máy tính, hoặc ít nhất là thường xuyên nghỉ ngơi để mắt được nghỉ ngơi.

10. Những ảnh hưởng trong giao tiếp và hiệu suất làm việc

Việc nghiện điện thoại hay dùng điện thoại quá nhiều trong thời gian làm việc, các cuộc hẹn có thể làm bạn mất tập trung, giảm hiệu suất làm việc, cũng như chất lượng những cuộc trò chuyện của bạn với người đối diện.

Với những tác hại trên, chúng ta nên cân nhắc sử dụng điện thoại như thế nào cho hợp lý để đảm bảo sức khỏe luôn được tốt nhất.

Nguồn tin: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hình ảnh banner Hotline
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay9,839
  • Tháng hiện tại243,981
  • Tổng lượt truy cập12,077,677
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây