Ngủ trưa quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ não

Thứ tư - 01/11/2017 05:01
Theo báo cáo của các nhà khoa học tại Mỹ, giấc ngủ trưa kéo dài hơn 40 phút sẽ làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ não.
ngu-trua-nhieu-co-hai-cho-suc-khoe
ngu-trua-nhieu-co-hai-cho-suc-khoe
Cụ thể, trong hội nghị khoa học thường niên lần thứ 65 tại Trường Đại học Tim mạch Mỹ (American College of Cardiology), các nhà khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa một giấc ngủ trưa quá dài với hội chứng chuyển hóa như tăng huyết áp, cholesterol máu cao... Từ đó kéo theo các bệnh nguy hiểm khác gồm tim mạch, đái tháo đường và đột quỵ não. Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà khoa học tiến hành đánh giá dữ liệu từ 21 nghiên cứu được quan sát trên 307.237 người.

Sau khi khảo sát, các nhà khoa học nhận thấy, trong nhóm ngủ trưa ít hơn 40 phút, mọi biểu hiện cơ thể bình thường và không có dấu hiệu của các hội chứng chuyển hóa. Ngược lại, ở những người duy trì giấc ngủ kéo dài hơn 40 phút, các triệu chứng bệnh liên quan đến huyết áp, mỡ máu… xuất hiện dày đặc hơn. Đặc biệt, với những người ngủ trưa một giờ sẽ làm gia tăng đến 80% khả năng mắc bệnh tim mạch và 27% các căn bệnh có nguy cơ cao gây tử vong khác.

Trong một nghiên cứu tương tự, Tiến sĩ Tomohide Tamada, ĐH Tokyo (Nhật Bản), và đồng nghiệp cũng chứng minh nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường chiếm 56% ở người thường xuyên bị mệt mỏi trong ngày và 46% nếu họ ngủ trưa lâu hơn một giờ. Ông cho biết, mục đích của nghiên cứu là xác định lợi ích tiềm ẩn của giấc ngủ ngắn vào ban ngày đối với bệnh đột quỵ. Từ đó, bác sĩ có thể đưa ra chế độ sinh hoạt hợp lý nhất cho người bệnh. Các chuyên gia cho rằng ngủ trưa vừa đủ, kéo dài 20-30 phút mang lại sự tỉnh táo, tốt cho sức khỏe.

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Internet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hình ảnh banner Hotline
Thống kê
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay10,952
  • Tháng hiện tại254,348
  • Tổng lượt truy cập12,088,044
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây